เที่ยวสุดใจ ไปกับ “App” : ตอนที่ 1 แนะนำ สุดยอด App นำทาง


App ไหนเด่น App ไหนดัง เดี๋ยวรู้เลย!!


นึกย้อนไปสมัยก่อนโน้น ที่ยังไม่มีปัจจัย 5 เป็น Smartphone เราไปเที่ยวกันยังไงนะ
เริ่มต้นจากการเดินทางนี่เลย แผนที่แผ่นใหญ่ๆ พกไปให้มันสะใจ ยิ่งใหญ่ยิ่งละเอียด จะเดินทางกันทีแทบจะจำเลขหมายถนนได้ขึ้นใจ บางทีก็ขำ ปกติจะเป็นคนนั่งข้างคนขับ คนขับถามว่า เลี้ยวไหนต่อ ไอ้เราก็ก้มงุดๆ มองดูแผนที่กว่าจะเงยหน้ามาบอกได้ พี่แกขับผ่านเลี้ยวนั้นไปละ ทำไงละทีนี้ หา U-turn สิคะ ประเทศไทยอย่างที่รู้ๆ ถนนสายหลัก U-turn ไกลม๊ากกก เซ็งในบัดดล เผลอๆ มีปากเสียงเล็กน้อย บั่นทอนอารมณ์เที่ยวกันไป
ตัดภาพไป ผ่านไปอีกประมาณ 2 ปีกว่าๆ นี่เลยถอยสมาร์ทโฟนมา เน็ตก็เร็วขึ้น จึงทำให้ปัญหาเรื่องการเดินทางของเราหมดไป ได้สมาร์ทโฟนมาปุ๊บ โหลด Application ปั๊บ จะว่าไป App นำทาง ก็มีมากมายหลาย App ให้เราเลือกโหลดมาใช้กันนะคะ มีทั้งใน Android และ IOS และก็ทั้งฟรี และเสียเงิน เดี๋ยววันนี้เรามาแนะนำ App นำทาง ยอดนิยม ที่นักท่องเที่ยวชอบใช้กันดีกว่าค่ะ
Google Map ตัวนี้ยอดนิยมเลย และยอดนิยมสำหรับเราด้วย เหตุเพราะว่ามันใช้ง่าย มีติดมากับตัวเครื่องไม่ต้องโหลด และเป็น App ดั้งเดิมที่ใช้ในการนำทาง สำหรับสมาร์ทโฟนของเพื่อนๆ คนไหนไม่มีติดมาในเครื่องก็สามารถโหลดมาใช้กันได้ค่ะ ตัวนี้ฟรี  รู้สึกว่า เวอร์ชั่นใหม่ๆ จะมีแผนที่จักรยานด้วยแหละค่ะ จะได้ซ่อกแซ่กได้สมใจ ที่สำคัญ Google map มีภาษาไทยด้วย แถมยังเชื่อมต่อ App ที่กิน ที่เที่ยวให้พร้อมสรรพเลยค่ะ


Sygic ตัวต่อไปนี่เลย App sygic ตัวนี้เป็น App นำทางที่ใช้ได้ทั้ง Android และ IOS เช่นกัน เป็นภาษาไทย ตัว Sygic นี้ มีฟังก์ชั่นครบครัน ที่ชอบก็คือ ฟังก์ชั่นนี้ค่ะ ที่เล็งไปที่จุดจับความเร็ว App จะเตือนเรา เช่น อีก 250 เมตรจะมีจุดตรวจจับความเร็วนะ แต่ฟังก์ชั่น Premium Speed Cameras นี้ ต้องเสียเงินโหลดเพิ่มนะคะ แต่ก็จะใช้ได้ในที่ที่มีการยิงจับสปีด ไม่รู้ประเทศไทยมีหรือยังนะ แต่ถ้ามีนี่น่าสนเลย เสียเงินโหลดก็ยอม เพราะเคยเจอจดหมายเสียเงินค่าปรับ 1000 บาท สำหรับตรวจจับความเร็วมาแล้ว เศร้าแพร๊บบบบ


Garmin  App Garmin ตัวนี้ รู้จักมันครั้งแรกตอนที่น้องชายซื้อรถแล้วอยากได้ GPS ซักตัว เลยออกไปหาซื้อกัน เป็นตัวที่นิยมมากในเครื่อง GPS แต่ว่าตอนนี้ได้ถูกบรรจุลงในตลาด application ของสมาร์ทโฟนแล้ว หลงรัก Garmin ก็ตรงที่มันแสดงภาพแบบ real time มีภาพจริง และภาพสามมิติให้เราเห็นภาพอย่างชัดเจน ไอคอนเมนูชัดเจนเลื่อน และสัมผัสได้ง่ายอีกด้วยค่ะ และที่ชอบอีกอย่างสำหรับ Garmin ก็คือ ระบุสถานที่ และหมวดสำคัญๆ ให้อีกด้วย เช่น ถ้าเราต้องการจะหาโรงภาพยนตร์ในตำแหน่งที่เราอยู่ใกล้เคียง นางก็จะ list ออกมาให้เราเลือกเลย และด้วยความเป็นคนไท๊ยไทยของเรา Garmin เหมือนเกิดมาเพื่อคนไทย ทั้งเสียง และตัวอักษร ฟังง่าย ดูง่าย ชัดเจน แต่ปัญหาของ  Garmin สำหรับ Android ลงได้ในโทรศัพท์บางรุ่นเท่านั้น ลองศึกษาต่อกันดูนะคะ


IGO Primo ตัวนี้ชอบการ setting ของเขา ว่ากันว่าละเอียดยิบกันเลยทีเดียว เช่น ปรับการออกเสียงเส้นทางจราจร อ่านออกเสียงสรุปเส้นทาง หรือจะเป็นในส่วนของการเตือนเรื่องความเร็วในการขับขี่ เชื่อว่าทุกคนคงอาจจะมีเบื่อเล็กน้อยกับบาง App ที่ชอบตะโกนเตือนเราเวลาขับเกินความเร็วที่ App ตั้งไว้ ตัวนี้กำหนดได้เองจ้า อยากขับเร็วไม่เกินแค่ไหนก็กำหนดได้เลย แต่เราว่า ปลอดภัยไว้ก่อนก็ดีนะ ชอบ IGO อีกอย่างตรงที่แสดงภาพสีชัดเจน เส้นทางชัดเจน สีสันสดใส เป็นรูปแบบกราฟฟิคด้วยค่ะ 


นอกจากนี้ยังมี App นำทางอีกมากมายให้เราเลือกใช้กัน เช่น Route 66 Navigator, Locus Map, NOSTRA Map Thailand, Longdo Mobile, Highway Police Thai, ROADIE LIVE by TOT อันไหนฟรีก็ลองดูไม่เสียหลายเนอะ
สุดท้าย App ไหน จะโดนใจใครก็ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นการใช้งานตามที่เราต้องการ ยังไงก็แล้วแต่ก็คงต้องลองใช้ดูกันเอาเองนะคะ คงจะมี App โดนใจของคุณซัก App ในที่สุดเราก็ตัดปัญหาในการเดินทางท่องเที่ยวที่แสนจะมีความสุขลงไปได้ ด้วย App เหล่านี้เนอะ ฉันไม่โดนดุเวลาบอกทางในแผนที่แล้ววว 


-------------------------------------------


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 

Flickr Photostream

Updates

อย่าลืมอ่านบทความใหม่เรื่องเที่ยวสนุก สุขภาพดี ทริปนี้เพื่อตัวเองกันนะคะ

Meet The Author