เที่ยวสนุก สุขภาพดี ทริปนี้เพื่อตัวเอง


           ในสภาวะเคร่งเครียดในปัจจุบัน ใครที่มีสุขภาพกายดี สุขภาพจิตดี ถือว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง จะเห็นได้ว่าผู้คนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยวกันมากขึ้น
หลายคนอาจจะมีคำถามว่า แค่ไปเที่ยวต้องมีเหตุผลด้วยเหรอ มีสิ!!! บางคน อาจเพียงแค่ออกไปหาอะไรใหม่ๆ เพื่อพักผ่อนหย่อนใจ ต้องการหลีกหนีความตึงเครียดที่เผชิญอยู่ เราก็เหมือนกัน เหตุผลของการท่องเที่ยวก็เป็นเช่นนั้น


ในยุคนี้สมัยนี้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพคืออะไรน่ะเหรอ เอาง่ายๆ ภาษาบ้านๆ คือการท่องเที่ยวทำให้สุขภาพจิต และสุขภาพกายดี เช่นท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยาน ทำกิจกรรมต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย เช่น ปีนเขา พายเรือคยัค รวมถึงไปพักโรงแรมที่มีสปา นวดผ่อนคลาย ไปเที่ยวในที่ที่มีอาหารเพื่อสุขภาพ (อาหารคลีน) ไว้บริการ จะเรียกว่าท่องเที่ยวเพื่อการดีท็อกซ์ร่างกายและจิตใจก็ได้นะ


การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ขอแนะนำอันดับต้นๆ ก็คือ การปั่นจักรยานท่องเที่ยว อินเทรนด์กันไปสุดๆ ตอนนี้ทางสายการบินเกือบทุกสายการบินก็มีบริการให้โหลดจักรยานขึ้นเครื่องได้อีกด้วย เมื่อก่อนเรานิยมการท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คซึ่งก็คือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเช่นกัน แต่ก็นั่นแหละถ้าร่างกายไม่ฟิตพอ ก็แบ็คแพ็คกันไม่ไหวเหมือนกัน หลายคนจึงหันมาให้ความสนใจกับการปั่นจักรยานเที่ยว


ทางด้านโรงแรมที่พักก็เช่นกัน เดี๋ยวนี้จะสังเกตว่า ชื่อของโรงแรมจะต่อท้ายด้วยคำว่า “แอนด์สปา” มากมาย โรงแรมประเภทพวกนี้ก็จะมีการให้บริการนวดสปา นวดแผนโบราณ ยิม รวมทั้งสระว่ายน้ำ เอาไว้ให้ได้ผ่อนคลายและออกกำลังกายกัน 


บางโรงแรมก็ยังมีการจัดคอร์สโยคะเอาไว้สำหรับบริการแขกผู้เข้าพักอีกด้วย ถือว่าพักผ่อนสบายใจและสบายกายกันเลยทีเดียว 


และเพื่อเป็นการตอบรับยุคอาหารเพื่อสุขภาพ “อาหารคลีน” เปิดๆ เมนูบางโรงแรมก็มีเมนูอาหารคลีนให้บริการอีกด้วย 


นี่ยังไม่นับรวมถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ธรรมชาติสร้างไว้รอเรา เช่น ประเภทน้ำพุร้อน, บ่อน้ำแร่, บ่อโคลน วันนี้ขอแนะนำซัก 2-3 ที่ละกันค่ะ
  • ภูโคลนคันทรี่คลับ  ตั้งอยู่ที่ บ่อน้ำพุร้อนที่โป่งเดือดแม่สะงา หรือ ภูโคลน จ.แม่ฮ่องสอน ประเทศไทย เป็นแหล่งน้ำพุร้อนและโคลนธรรมชาติ ที่กำลังเป็นที่นิยม กำเนิดมาจากสายน้ำแร่ใต้พื้นดิน ที่แปลกไปคือ โคลนเดือนสีดำ ที่ขึ้นมาพร้อมน้ำแร่ที่ไร้กลิ่นกำมะถัน ทำให้มีบริการพิเศษพอกหน้าพอกตัวด้วยโคลนที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อผิวหนังและระบบไหลเวียนโลหิต จริงแล้วที่ต่างประเทศก็มีบ่อโคลนเหมือนของเราแต่ความแตกต่างที่พิเศษออกไปของบ่อโคลนที่ภูโคลนคันทรี่คลับ แอบใส่ความไทยๆ ลงไปด้วยการผสมสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมและดีสุขภาพลงไปด้วย นอกจากรับบริการนวดหน้า นวดตัวแล้ว เรายังสามารถซื้อโคลนนี้กลับมาใช้และเป็นของฝากได้อีกด้วย 



  • น้ำพุร้อนสันกำแพง  ตั้งอยู่ที่อำเภอสันกำแพงจังหวัดเชียงใหม่ มีน้ำพุร้อนมากกว่า 20 บ่อ เกิดตามแนวลำธารเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร หลุมเจาะน้ำพุร้อน 2 บ่อ เมื่อเอาเท้าจุ่มลงในน้ำพุร้อน จะได้รับกระแสน้ำอุ่นๆ ทำให้ผ่อนคลาย รวมทั้งได้รับแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย แต่ต้องใช้บริการเฉพาะจุดที่ทางสถานที่กำหนดไว้ให้เท่านั้นนะคะ เพราะว่าบางบ่อมีอุณหภูมิที่สูงมากและมีกลิ่นกำมะถันรุนแรง  นอกจากนี้ทางน้ำพุร้อนสันกำแพงยังมีให้บริการนวดแผนไทย และต้มไข่ในน้ำพุร้อนอีกด้วย
  • น้ำพุร้อนเค็มคลองท่อม ตั้งอยู่ที่ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เป็นน้ำพุร้อนที่มีความพิเศษคือมีรสชาติเค็มเนื่องจากมีส่วนผสมของน้ำร้อนและน้ำทะเล น้ำพุประเภทนี้จัดว่าเป็นน้ำพุร้อนเกลือ อุณหภูมิของน้ำ 40-47 องศาเซลเซียส นับว่าเป็นสปาที่ธรรมชาติสร้างขึ้นไว้รอเราเลยทีเดียว ความพิเศษอีกอย่างของน้ำพุร้อนเค็มคลองท่อมคือ มีสีสวยมรกตที่สะท้อนแสงอาทิตย์ทำให้เกิดประกาย แตกต่างจากน้ำพุร้อนธรรมดา นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติป่าชายเลน และศาลานวดแผนไทยไว้บริการอีกด้วย
** ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก picjumbo.com และ pixabay.com ค่ะ **

---------------------------------------------------


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 

Flickr Photostream

Updates

อย่าลืมอ่านบทความใหม่เรื่องเที่ยวสนุก สุขภาพดี ทริปนี้เพื่อตัวเองกันนะคะ

Meet The Author