บิน ไป ปั่น เอามันส์กันดีกว่า!


เมื่อสองสามเดือนก่อน ไปเที่ยวที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ได้มีโอกาสคุยกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติครอบครัวหนึ่ง คุยกันถูกคอดี แต่ไคล์แม็กซ์อยู่ที่ ครอบครัวนี้ ท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยาน เราว่ามันน่าสนุกดีนะ ได้เที่ยวแถมยังได้สุขภาพอีกด้วย ส่วนตัวแล้วเคยได้มีโอกาสปั่นจักรยานตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่สถานที่มันก็เดิมๆ ใกล้ๆ บ้านที่พอจะแบกจักรยานขึ้นรถไปได้ แต่สถานที่ท่องเที่ยวไกล ที่ใฝ่ฝันเช่น ริมทะเลทางใต้ หรือ อากาศดีๆ แถวเมืองเหนือ ก็ต้องพับโครงการเก็บไป เหมือนพับจักรยานเก็บ


จนเมื่อได้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับฝรั่งครอบครัวนี้จึงได้รู้ว่า เค้าก็ท่องเที่ยวที่ไกลๆ มาแล้ว กระบี่ เชียงใหม่ อุบล เค้าไปปั่นมาแล้ว เมื่อได้ฟังตาโตทันที ห๊า!!! คุณปั่นจักรยานจาก กทม.ไปเชียงใหม่นี่นะ ฝรั่งรีบบอก No No No I ก็เอาจักรยานขึ้นเครื่องบินเซ่ะ ค่อยยังชั่ว อกอีแป้นจะแตก หน้าแตกใส่ฝรั่งอีกฉัน เลยได้รู้มาว่า เค้ามีบริการโหลดจักรยานขึ้นเครื่องบินกันด้วยย่ะ หายบ้านนอกซักที


จากข้อมูลที่คุยกับคุณฝรั่งคนนั้นบวกกับไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในการโหลดจักรยานขึ้นเครื่องเลยรวบรวมมาแชร์ให้ได้อ่านกันค่ะ 
  • บางสายการบิน อนุญาติให้โหลดจักรยานขึ้นเครื่องได้ บางสายการบินอนุญาติให้เฉพาะจักรยานแบบพับเท่านั้น โดยพับใส่กระเป๋าแล้วโหลดเป็นเสมือนสัมภาระได้เลย
  • สำหรับเรื่องข้อกำหนดน้ำหนักนั้น ต้องขึ้นอยู่กับสายการบินที่เราจะใช้บริการ บางสายการบินมีบริการโหลดฟรีแต่ก็ขึ้นกับว่าจำกัดน้ำหนักที่เท่าไหร่
  • ข้อควรระวัง กรณีเอาจักรยานขึ้นเครื่องบิน ต้องปล่อยลมยางจักรยานออกทุกครั้ง  เนื่องจาก เวลาบินจะมีการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศ อาจทำให้ยางระเบิดได้ บันไดจักรยาน ควรเป็นแบบพับได้ หรือแบบปลดออกได้ เพราะเวลาพับจะได้ไม่เกะกะมาก


ที่นี้เรามาดูกันว่า ไอ้การปั่นจักรยานเที่ยวนี่มันมีประโยชน์อย่างไร
1.    อันนี้เถียงไม่ได้เลย ว่ามันดีต่อสุขภาพ ถือว่าเที่ยวแถมได้ออกกำลังกายไปในตัว
2.    ประหยัด ปกติถ้าเรานั่งเครื่องไปถึงยังจุดหมายแล้ว ยังไงก็ต้องเหมารถ ขึ้นรถโดยสาร หรือเช่่ารถยนต์เพื่อออกท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ แต่นี่เรามีจักรยานคู่ใจไปด้วย เพียงแค่รอโหลดออกมา แกะออกจากกระเป๋า ประกอบ แล้วก็ออกเดินทางได้เลย ไม่เสียเงินซักกะบาท
3.    ประโยชน์้ข้อ 3 นี่ดูสวยเลย รักษ์โลก ลดมลภาวะ เพราะการปั่นจักรยานไม่ก่อให้เกิดมลภาวะใดๆ ทั้งสิ้น นอกจาก มลภาวะ ทางกลิ่นตัวที่จะไปปะทะใครๆ เข้า
4.    ข้อนี้ก็สวยอีก ปั่นจักรยานลดน้ำหนัก แหม.. มันจะดีเพียงใด ถ้าออกเที่ยวแล้วยังลดน้ำหนักได้อีก
5.    ได้มีเวลาชมนก ชมไม้ สูดอากาศบริสุทธิ์ ตาม concept สุด Hit ปล่อยชีวิตแบบ Slow life บ้าง



6.    ได้เพื่อนใหม่ การขี่จักรยานมันสะดวกตรงที่เราได้ปั่นซ่อกแซ่กไปตามที่ต่างๆ ทำให้เราเข้าถึงวิถีชีวิตของคนได้ง่ายขึ้น ได้พบปะผู้คนมีเวลาจอดคุย สอบถาม ไม่แน่คุณอาจจะได้เพื่อนใหม่รายทางเลยก็เป็นได้

เมื่อเห็นประโยชน์มากมายจากการปั่นจักรยานเที่ยวแล้ว ก็อย่ารีรอที่จะพาจักรยานคู่ใจของคุณไปไหนต่อไปด้วย ดีใจจังจะได้ปั่นในที่ที่อยากไป ชีวิตดี๊ดี

** ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก pixabay.com **


--------------------------------------------------------------


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 

Flickr Photostream

Updates

อย่าลืมอ่านบทความใหม่เรื่องเที่ยวสนุก สุขภาพดี ทริปนี้เพื่อตัวเองกันนะคะ

Meet The Author