ทำไมต้องออกไปเที่ยว

ทำไมเที่ยวจังเลย? แอดมินได้ยินคำนี้ผ่านหูอยู่บ่อยครั้ง เพราะเหตุว่า แอดมินก็เที่ยวบ่อยซะเหลือเกิน แทบจะนับว่าเดือนละครั้งเลยก็ว่าได้ เมื่อได้ยินคำถามแบบนี้ มีบ้างที่ต้องมานั่งอธิบาย หรือบางครั้งเบื่อหน่ายได้แต่ยิ้มก็มี

วันนี้เลยนึกขึ้นมาได้ มาเขียนบทความบอกกล่าวกันดีกว่า เผื่อมีใครถามอีก ก็เปิดบทความนี่ให้อ่านซะเลย แต่จริงๆ แล้วก็อยากให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยได้ออกเที่ยว ได้รู้ว่า การท่องเที่ยวนั้นมันมีดีอย่างไร ทำไมทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งนั้นหลงรักการท่องเที่ยวซะเหลือเกิน

ได้พักผ่อน
ประโยชน์นี้มาเป็นอันดับแรกๆ เลยค่ะ นั่นมีเถียงอีก พักผ่อนอยู่กับบ้านก็ได้นี่ นอนสิ พักผ่อนที่ดีที่สุด แอดมินก็นอนค่ะ แต่เปลี่ยนที่นอน การพักผ่อนด้วยการนอนนั้นเป็นการพักผ่อนทางกายค่ะ แต่การเปลี่ยนที่นอน ไปนอนในที่สวยๆ บรรยากาศดีๆ แปลกใหม่ นั่นเรียกว่าเราได้สองเด้งเลยนะคะ ได้พักผ่อนกาย และใจ ไปพร้อมกัน ลองนึกภาพดูนะคะ ตื่นลืมตาขึ้นมาในตอนเช้า เราไม่ได้เห็นแต่เพดานและห้องสี่เหลี่ยม แต่ภาพในตอนเช้านั้นเป็นภูเขา แม่น้ำ หรือไม่ก็ท้องทะเล เดินออกมาจากห้อง สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด นี่ละค่ะที่เค้าเรียกว่าการพักผ่อนอย่างแท้จริง

ได้มุมมองใหม่
การที่เราได้ออกเดินทางไปในที่ต่างๆ บ้าง ทำให้เราได้เปิดมุมมองของตัวเอง ออกไปดูบ้างว่าคนอื่นเค้าไปถึงไหนกันแล้ว มีสถานที่อะไรที่น่าสนใจในประเทศและในโลกนี้บ้าง การท่องเที่ยวทุกครั้งของแอดมิน จะมีคำถามคำนี้เป็นของที่ระลึกกลับมาด้วยเสมอ คำนั้นคือ “มีสิ่งนี้ในประเทศเราด้วยเหรอ” เหมือนตอนที่เล่าความประทับใจตอนที่ไปกระบี่ไงคะ สวยจนแทบคลั่ง เพื่อนๆ เคยได้รับรู้ความรู้สึกแบบนี้หรือยัง

ได้แรงบันดาลใจ
ข้อนี้ต่อเนื่องมาจากข้อด้านบนเลยค่ะ พอเราได้มุมมองใหม่ๆ แล้ว มุมมองใหม่ๆ นั้นจะก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ อยากคิด อยากทำอะไรใหม่ๆ ของตัวเราเองบ้าง ไปเห็นสิ่งใหม่ๆ เสร็จแล้วเอามาปรับใช้กับชีวิตของเรา ใครๆ ที่หัวสมองตันๆ คิดอะไรไม่ออก แอดมินแนะนำให้ออกเที่ยวเลยค่ะ จะเที่ยวใกล้ เที่ยวไกล สุดหรู หรือติดดินไม่ว่ากัน รับรองได้แรงบันดาลใจกลับมาแน่นอนค่ะ

เก่งขึ้น
เที่ยวนะ ไม่ใช่เรียน จะได้เก่งขึ้น การท่องเที่ยวนี่ละคะ โรงเรียนที่ใหญ่ที่สุด ในระหว่างการท่องเที่ยวนั้น ตั้งแต่ก้าวขาออกจากบ้านแล้ว มีสิ่งให้เราเรียนรู้ และแก้ปัญหามากมาย เริ่มตั้งแต่การเดินทางเลย คนที่ไม่เคยเที่ยวอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน จะรู้มั้ย ว่าไป กระบี่ไปยังไง ถ้าอยากไปจะไปหลีเป๊ะ เค้าไปกันด้วยวิธีไหน ราคาเท่าไหร่ จองตั๋วยังไง พอได้ตั๋ว ไปไม่ทัน ตกรถ ตกเครื่องบินอีก แก้ไขยังไง กลับบ้านวางกระเป๋านอนเลยดีมั้ย นั่นละค่ะ ยังไม่ทันถึงที่เที่ยวเลย มีอะไรให้เราแก้ปัญหาแล้ว จะนับว่าการท่องเที่ยวนั้นเป็นการลับสมองเลยก็ว่าได้นะคะ

รู้จักอดทน
การท่องเที่ยวถือเป็นการฝึกความอดทนอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ค่ะ บางครั้งการท่องเที่ยวมันไม่ได้สุขสบายไปซะทุกอย่าง ต้องมีการรอคอยกันบ้าง แม้จะพักที่โรงแรมห้าดาวสุดหรูก็ตามที

ได้งาน
บางคนไปเที่ยวแล้วก็ได้งานก็มี ได้ทั้งสองทางเลยค่ะ ไปแล้วได้แรงบันดาลใจคิดงานออก หรือได้งานจากที่ ที่เราไปเที่ยวเลยก็มี ออกไปหางานกันค่ะ

ได้เพื่อน

เพื่อนใหม่เกิดขึ้นได้ รายทางเลยค่ะ แอดมินได้เพื่อนใหม่กลับมาเกือบทุกทริปเลยค่ะ

ได้ภาษา

แหล่งท่องเที่ยว ก็ต้องคู่กับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว ชาวต่างชาติเยอะเลยค่ะ เพราะฉะนั้นแหล่งท่องเที่ยวก็ถือว่าเป็นโรงเรียนสอนภาษาที่ใหญ่ที่สุดด้วยค่ะ

เห็นมั้ยคะ การท่องเที่ยวให้อะไรเราตั้งมากมาย  นี่ก็ยัง ลิสต์ ออกมาให้อ่านกันไม่หมด แต่ที่แน่ๆ ข้อสุดท้ายนี้ได้แน่นอนค่ะ “ได้ความสุข” สิ่งที่จะได้ตามมาจากการท่องเที่ยวอย่างแน่นอนคือความสุขค่ะ เหมือนเราได้เอาความทุกข์ไปทิ้งไว้ที่นั่น แล้วกักเก็บเอาความสุขกลับมา ได้พลังใจ พร้อมที่จะกลับมาเจอปัญหาวุ่นวายในเมืองใหญ่ ทำให้เป็นวัฏจักรค่ะ พอกลับมาเมืองใหญ่ ความวุ่นวายทำให้เราเป็นทุกข์ ทีนี้เราก็นั่งนับวันรอไปเที่ยวเพื่อไปปลดปล่อยและนำความสุขกลับมา

แอดมินขอเรียกมันว่า วัฎจักรการท่องเที่ยว ละกันค่ะ ตอนนี้แอดมินก็นั่งนับวันรอสำหรับทริปต่อไปอยู่ ความทุกข์จะล้นละเนี่ย.........

** ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก pixabay.com ค่ะ **