จองโรงแรมที่พักอย่างไร ให้ประหยัด ถูกใจ และคุ้มค่าที่สุด


เมื่อพูดถึงการท่องเที่ยวที่ต้องมีการค้างคืนแล้ว สิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งก็คือที่พักนั่นเอง ปัจจุบันนี้ที่พักเฮโลกันสร้างขึ้นมายังกับดอกเห็ด มีมากมายหลายสไตล์ให้เลือกสรร วันนี้เรามาพูดถึงเรื่อง trick ดีๆ ที่จะช่วยให้เราหาโรงแรมเหล่านั้นได้โดยง่าย ประหยัด คุ้มค่า และถูกใจเราที่สุดกันดีกว่า

การเตรียมการในการหาโรงแรมที่พักนั้น มีไม่กี่สิ่ง 


1. คำถามแรก คุณจะไปไหน ถ้าตกลงกับตัวเอง คนรู้ใจ หรือเพื่อนร่วมแก๊งค์ได้แล้วว่าเราจะไปไหนกันในทริปนี้ อย่างแรกตามที่แอดมินเคยมีประสบการณ์ก็คือ อาศัยกระทู้ต่างๆ ที่ Web board หรือ Blog ต่างๆ มีผู้ได้ลงไว้ ซึ่งยุคนี้สมัยนี้หาได้ไม่ยากเลย การรีวิวที่พักรู้สึกว่าจะเป็นที่นิยมกันอย่างล้นหลาม แอดมินว่าดีนะ มันทำให้เราง่ายต่อการค้นหา และตัดสินใจ ลองเข้าไปที่ Google ค้นหาตำแหน่งที่พักที่เราต้องการ เช่น ถ้าหากคุณจะไปเที่ยวกระบี่ คีย์เวิร์ดที่จะใช้ค้นหาก็อย่างเช่น  “รีวิวที่พักกระบี่” พิมพ์แค่นี้ กด Enter ขี้คร้านจะขึ้นมาให้อ่านกันอย่างไม่หวาดไม่ไหว

ทีนี้ พออ่านจนสมใจแล้ว คุณก็จะได้ที่พักที่ต้องการ มาดูขั้นตอนต่อไปกันดีกว่า


2. ได้ที่พักแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการจองที่พัก วิธีการที่แอดมินใช้ก็คือ

  • หา App หรือ เว็บไซต์ที่เป็นตัวแทนในการจองห้องพัก ข้อดีของเว็บไซต์พวกนี้ก็คือ เราจะได้ราคาที่ถูกอย่างน่าเหลือเชื่อ แต่ข้อแม้ต้องทำการจองล่วงหน้าให้ยาวนานที่สุดเท่าที่เราจะแพลนได้ ถ้าจองใกล้ๆ วันไปเท่าไหร่ก็ไม่ค่อยจะมีประโยชน์ บางที่ลดให้มากถึง 70-80% เลยทีเดียว เว็บไซต์เหล่านี้ที่ได้รับความนิยม ก็อย่างเช่น Agoda, booking.com, Hotel.com เป็นต้น 


  • เพื่อความรอบคอบ เมื่อได้ที่พัก และราคาจากเว็บไซต์ที่รับจองโรงแรมแล้ว ควรจะโทรไปถามราคาที่โรงแรมอีกครั้ง ก็มีหลายครั้งนะคะ ที่แอดมินเจอราคาที่โรงแรมถูกกว่า หรือราคาแทบจะไม่ต่างกันเลยกับการจองผ่านเว็บไซต์ ในความคิดเห็นส่วนตัวถ้าราคาไม่ต่างกันมาก แอดมินจะมั่นใจในการจองผ่านโรงแรมมากกว่า
  • จองผ่านเอเจนต์ หรือตัวแทน วิธีนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีเหมาะสำหรับคนที่เวลาน้อยไม่มีเวลาค้นหาข้อมูลตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ติดต่อกับทางเอเจนต์แว๊บเดียวเราก็ได้โรงแรมที่พักตามสเปคที่เราต้องการแล้ว ข้อเสียที่แน่นอนก็คือ คุณจะถูกบวกราคาอย่างแน่นอน แต่ก็ถือว่าสะดวกดีนะคะ
  • ค้นหาตามดีลต่างๆ แต่ส่วนใหญ่ดีลจะพ่วงมากับแพ็คเก็จเสริมต่างๆ เช่น อาหาร หรือ กิจกรรมต่างๆ แต่การจองและเงื่อนไขดูจะยุ่งยากไปสักหน่อย
  • ไปหาดูตามงาน ททท. ที่จัดขึ้นเป็นประจำ ยิ่งเดี๋ยวนี้ บ่อยขึ้นๆ แทบจะสองเดือนครั้งเลยก็ว่าได้ แต่วิธีการนี้ที่สะดวกและมีให้เลือกหลากหลายน่าจะเหมาะสมกับคนที่อยู่ในกทม.หรือจังหวัดใกล้เคียงมากกว่า ททท.ก็พอจะมีไปจัดงานที่ต่างจังหวัดอยู่บ้าง แต่ตัวเลือกโรงแรมดูเหมือนจะมีให้เลือกน้อยสักหน่อย

3. เมื่อทำการจองห้องพักแล้วสิ่งที่ควรตรวจสอบและถามจากพนักงาน ก็คือตรวจสอบยอดเงินที่คุณตกลงไว้ตั้งแต่เบื้องต้นว่าตรงตามนั้นหรือไม่ แจ้งชนิดของห้อง (บางโรงแรมมีชื่อห้อง), จำนวนคนที่เข้าพัก, ชนิดของเตียง เตียงเดี่ยว หรือ เตียงคู่, วันเวลาในการเข้าพัก (check-in/check-out), โรงแรมมีบริการอาหารเช้าหรือไม่, หากมีการใช้บริการกิจกรรมต่างๆ ก็ควรเช็คว่าเป็นตรงตามที่จองไว้หรือไม่

เท่านี้เราก็จะได้โรงแรมตามที่ต้องการแล้วค่ะ 

ทริปส์เล็กๆ น้อยๆ อื่นๆ สำหรับการจองโรงแรม
  • ถ้าพอจะแพลนล่วงหน้าได้นานมาก ควรทำอย่างยิ่งเพราะจะทำให้ได้ราคาที่ถูก
  • บางโรงแรมใจดี พอไปถึงที่พักแล้วลองถามเรื่องการอัพเกรดห้องซักนิด บางทีโรงแรมก็อาจจะอัพเกรดห้องให้โดยที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม วิธีนี้แอดมินเคยได้มาในกรณีที่ไปช่วงโลว์ซีซัน
  •  บางสถานที่เที่ยว ที่เขาประกาศว่าเป็นช่วงโลว์ซีซัน หากไม่คิดอะไรมากแอดมินก็ว่าสวยไม่แพ้กับช่วงไฮซีซันนะคะ ถูกกว่าเกือบครึ่งอีกด้วย
  • ในการตัดสินใจว่าจะจองที่พักกับทางเว็บไซต์หรือทางโรงแรมโดยตรง อย่างลืมคำนวณส่วนต่างภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ด้วยนะคะ บางทีจองกับโรงแรมโดยตรงเองอาจจะถูกกว่า


  •  บางครั้งการจองโรงแรมอาจจะประหยัดกว่าด้วยการไม่รับอาหารเช้า บางโรงแรมมีแยกราคาระหว่างทานอาหารเช้าหรือไม่ทานอาหารเช้า เพราะว่าบางทีเราจองไปทำกิจกรรมเช่นดำน้ำ หรือแอดเวนเจอร์ต่างๆ ส่วนใหญ่จะเริ่มในตอนเช้า บางทีเราก็อาจจะไม่มีเวลาทานอาหารเช้าแบบยืดยาว อาจจะไม่คุ้มค่าค่ะ 


  •  ถ้าไปเป็นก๊วน อย่าลืมว่ามีเตียงเสริมให้บริการ อย่างเช่น ไป 6 คน ถ้าไม่คิดอะไรมาก แทนที่จะนอน 3 ห้อง ห้องละ 2 คน แบบนี้จะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากกว่านอน ห้องละ 3 คน จำนวน 2 ห้องนะคะ ลองคำนวณให้ดี

เดี๋ยวบทความหน้าจลองมาทำการรีวิว เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม ในการจองห้องพักกันนะคะ 

** ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก pixabay.com ค่ะ **



0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 

Flickr Photostream

Updates

อย่าลืมอ่านบทความใหม่เรื่องเที่ยวสนุก สุขภาพดี ทริปนี้เพื่อตัวเองกันนะคะ

Meet The Author