ขัดใจเหลือเกิน เจอโรงแรมไม่มีที่ฉีดก้น ทำไมไม่มีล่ะ


          อ่านหัวข้อในวันนี้อย่าแอบขำไปล่ะ ซีเรียสเลยนะคะ นี่มันเป็นปัญหาระดับชาติเลยทีเดียว ในฐานะที่เป็นคนเที่ยวบ่อย เพราะฉะนั้นประสบการณ์ในการจองโรงแรมนั้นก็บ่อยตามไปด้วย แรกๆ ยังอ่อนหัดนักไม่ได้สังเกตเลย พอพักหลังๆ ขยับขึ้นไปพักแบบ สี่ดาวบ้าง ห้าดาวบ้าง นั่นละเจอปัญหาเลย ยิ่งดาวเยอะๆ ยิ่งห่างไกลที่ฉีดก้น

          เลยมาไขข้อข้องใจทำไมแค่ไอ้ที่ฉีดก้นอันเดียวเนี่ยมันจะเสียเวลาติด เสียงบประมาณอะไรกันนักหนา เลยได้คำตอบมาว่า มันเป็นวัฒนธรรมของชาวตะวันตกค่ะ อ้อ เพิ่งรู้เหมือนกันว่าฝรั่งเขาไม่ฉีดก้นกัน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของห้องน้ำที่ไม่มีที่ฉีดก้น นึกอารมณ์เสียนี่มันเมืองไทยนะ แต่ก็พอจะพยายามเข้าใจได้อะนะคะ ว่าโรงแรมใหญ่ๆ มักมีชาวต่างชาติเข้ามาพักเยอะ ก็คงใช้หลักการประชาธิปไตย แขกประเภทนั้นเยอะกว่า และต้องการให้เป็นมาตรฐานด้วยละมั้งคะ 


          คราวนี้มาค้นหาคำตอบกันว่าทำไม ฝรั่งเขาไม่ฉีดก้นกัน
1.  เป็นค่านิยมของเค้าค่ะ ปกติแล้วห้องน้ำแถวแถบตะวันตกเค้าจะนิยมแบ่งส่วนเปียกและแห้งออกจากกันค่ะ ส่วนที่ใช้อาบน้ำ อันนั้นเปียกได้ แต่ส่วนที่ใช้ทำธุระหนักเบานั้น ต้องแห้งสนิทเพราะเค้าคำนึงถึงความสะอาดปราศจากเชื้อโรคกันมากค่ะ เพราะห้องน้ำที่เปียกย่อมเป็นแหล่งที่มาของการสะสมเชื้อโรค เค้าก็เลยตัดปัญหาไม่ทำให้มันเปียกและใช้กระดาษชำระแทน แต่สิ่งที่ตามมาหลายคนอาจจะคิดว่า แน่ละห้องน้ำไม่เปียก แต่กระดาษชำระนี่คงตรึม สืบทราบมาอีกว่าฝรั่งจะมักทิ้งกระดาษชำระในโถส้วมเลยค่ะ แต่ก็คิดว่าถ้าระดับนี้แล้วคุณภาพของกระดาษชำระของเค้าคงทำมาเพื่อสิ่งนี้แล้วให้ย่อยสลายได้ง่ายไม่อุดตัน


2.  เหตุผลที่ 2 เพราะเมืองฝรั่งนั้นเป็นเมืองหนาว เค้าคงไม่อยากจะให้ตัวถูกน้ำเท่าไหร่ น้ำยังไม่ค่อยอยากจะอาบ นับประสาอะไรกับการเข้าห้องน้ำวันละตั้งกี่หน เดี๋ยวเปียกๆ ก็คงไม่ไหวแน่ ซึ่งแตกต่างกับสภาวะอากาศในเอเชียอย่างสิ้นเชิง เปรียบได้จากตัวเราเลย ร้อนอาบน้ำๆ เดี๋ยวเหงื่อออก เดี๋ยวเหนียวตัว คนเอเชียรวมทั้งคนไทยจึงคุ้นชินกับการโดนน้ำ ยิ่งโดนยิ่งดี สบายตัว สบายตรูด

เมื่อพูดถึงเรื่องห้องน้ำก็มาแว๊บดูห้องน้ำทางของประเทศญี่ปุ่นกันบ้าง นี่สิเจ๋งจริง โดยส่วนตัวแอดมินยังไม่เคยไปญี่ปุ่นนะคะ แต่สายกระซิบมาว่า แกรๆ อยากลองเข้าห้องน้ำญี่ปุ่น ไปเข้าที่ ห้าง Terminal 21 สิ ห้างนี้อยู่แถวอโศกค่ะ อยากลองก็จัดไป โอวคุณขา ปุ่มอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมด มีฉีดเวลาจัดเบา และ มีฉีดเวลาจัดหนักอีกด้วย แถมฝารองนั่งก็อุ่นสบายตรูดจริงๆ มีปุ่มเป่าลมร้อนเพื่อให้แห้งไม่อับชื้น แถมมีออปชั่นพิเศษ ให้กดเสียงต่างๆ กลบเกลื่อนเวลาที่จัดหนักอีกด้วย
ต้องแบบนี้สิ คนละครึ่งทาง กระดาษชำระซักแผ่นก็ไม่ได้ใช้ แถมมีน้ำให้ฉีดแบบไม่เลอะเทอะออกมาอีกด้วย ถึงจะอยากให้มีแพร่หลายทั่วไปเท่าไหร่ แต่ก็คิดว่าต้นทุนของส้วมชนิดนี้ก็คงจะหนักหนาสาหัสไม่น้อย ก็ต้องรอคอยต่อไป แต่ก็เห็นมีหลายคนมาเล่าๆ ให้ฟังว่ามีเพิ่มขึ้นอีกหลายๆ ที่แล้วนะคะ แอดมินจะไปรีวิวห้องน้ำแบบนี้ให้ดูก็กระไรอยู่ คงต้องไปหาลองกันเอาเองนะคะ ใครงบมากหน่อย ก็บินไปลองใช้ที่ญี่ปุ่นเลยค่ะ มารีวิวให้แอดมินดูบ้างนะคะ

ตื่นๆ กลับมาสู่โลกของความจริง ตอนนี้ห้องน้ำแบบนี้ก็ไม่ได้มีแพร่หลาย แก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไปก่อนละกัน โดยส่วนตัวแล้วแอดมินมีวิธีแก้อยู่สองสามวิธีค่ะ ในกรณีที่ห้องส้วมไม่มีสายชำระ      
1.  พกขวดน้ำไปด้วย ไม่ใช่ถ่ายจนเพลียแล้วให้จิบน้ำนะคะ ขวดนั้นนั่นแหละ แทนสายชำระ พักหลังๆ มีแอดวานซ์ เจาะรูที่ฝา บีบๆ นี่เหมือนสายฉีดเลยค่ะ อยากละอองฝอยแค่ไหน ก็เจาะถี่ๆ เข้าไป แจ่มเลยค่ะ
2.  ขวดน้ำไม่มีทำไง พกทิชชู่เปียกติดตัวสักนิดไม่เสียหลาย ทิชชู่แห้งเช็ดนำไปก่อน ตามด้วยทิชชู่เปียกแก้ขัดได้ค่ะ
3.  สองอย่างข้างบนหาไม่ได้เลยทำไงดี เอาล่ะหันซ้ายหันขวา ทิชชู่มีให้ ก๊อกน้ำมีน้ำ เอาทิชชู่นั้นแหละค่ะ ไปจุ่มน้ำมา อันนี้แก้ขัดได้เหมือนกัน แต่ปัญหาเกิด เมืองไทยทิชชู่ในห้องน้ำบางเหลือเกิน คงต้องใช้ปริมาณมากเลยค่ะ โดนน้ำปุ๊บละลายในมือปั๊บ

เห็นมั้ยละคะ ว่าบทความนี้ไม่ได้เขียนมาให้ขำๆ มันไม่ขำนะคะ พอถึงจุดๆ นั้นแล้ว ก็ไม่มันสบายตรูด เชื่อว่าสักวันคุณต้องเจอมันแน่นอน  แอดมินขอแว๊บไปหาขวดน้ำเจาะรูที่ฝาก่อนนะคะ

** ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก pixabay.com ค่ะ **


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

 

Flickr Photostream

Updates

อย่าลืมอ่านบทความใหม่เรื่องเที่ยวสนุก สุขภาพดี ทริปนี้เพื่อตัวเองกันนะคะ

Meet The Author